Màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của mỗi chúng ta và trong mọi khía cạnh của cuộc sống thường nhật. Một ví dụ đơn giản của não bộ khi phản ứng với màu sắc là bạn sẽ tự động biết dừng xe khi bạn thấy đèn giao thông chuyển sang màu đỏ.
Vì lẽ đó, con người thường ứng dụng màu sắc thành hệ thống chuẩn hóa, lập nên quá trình lặp đi lặp lại và dần dà quy trình đó tạo thành một phần của hệ thống tự động và trở thành phản ứng tự nhiên.
Như đã được chứng minh cụ thể sự tác động của màu sắc thông qua số liệu nghiên cứu hằng năm:
- Số vụ tội phạm và số người tự tử giảm xuống khi đèn giao thông màu xanh dương đã được sử dụng tại một số khu vực ở Glasgow, Scotland, Nara và Nhật Bản
- Màu sắc làm tăng nhận diện thương hiệu lên 80% theo số liệu nghiên cứu của Đại Học Loyola
- Công ty bảo hiểm nhận được thanh toán từ khách hàng sớm hơn 14 ngày sau khi tô đậm thông tin quan trọng trên hóa đơn
- Buổi trải nghiệm được đánh giá cao hơn khi được bày trí trong ánh sáng đỏ so với ánh sáng xanh
- Người nâng tạ màu đen thấy chúng nặng hơn khi nâng tạ màu xanh lá
- Xe màu bạc liên quan đến các tai nạn xe hơi hơn vì chúng dường như vô hình trên đường trong lúc ánh sáng yếu
Não của chúng ta phân tích màu sắc như thế nào?
Khi nhìn vào màu sắc, chúng ta phản ứng với nó. Màu sắc có thể làm tăng trí nhớ, sự kết nối và tăng sự tham gia và thu hút sự chú ý.
Việc sử dụng màu sắc dựa trên nguyên tắc nhất quán về nhận thức (con người tìm kiếm sự nhất quán về niềm tin và thái độ trong bất kỳ tình huống nào). Con người đưa ra quyết định dựa trên kết quả của các sự kiện trong quá khứ, đó là lý do tại sao bạn tiếp tục đưa ra quyết định nhanh chóng đi khi thấy đèn xanh. Khi không có sự nhất quán để tuân theo, con người có xu hướng cảm thấy khó chịu hơn và mất nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định, còn được gọi là sự bất đồng về nhận thức.
Đó là lý do tại sao càng có nhiều màu sắc và tính nhất quán được tích hợp vào thế giới của chúng ta, thì các hành động càng hiệu quả hơn
Lợi ích khi ứng dụng màu sắc tại môi trường làm việc
Sử dụng nhiều nhãn và bảng màu sắc có thể giúp ích cho nơi làm việc và nhân viên. Chúng giúp cải thiện:
An toàn:
Tiêu chuẩn màu nhất quán tại nơi làm việc của bạn giúp nhân viên nhanh chóng nhận ra và phản hồi bằng hành động chính xác. Đây là một yếu tố cần thiết để thiết lập và duy trì một nơi làm việc an toàn. Ví dụ, khi một nhân viên nhìn thấy biển báo nguy hiểm màu đỏ, ngay lập tức họ biết phải chú ý và thực hiện các bước cần thiết để giữ an toàn. Sử dụng các biển báo an toàn với màu sắc tiêu chuẩn giúp tăng tốc độ nhận biết và thời gian ứng phó với các mối nguy hiểm tại nơi làm việc.
Hiệu suất làm việc:
Các dấu hiệu trực quan không chỉ cải thiện độ an toàn mà còn giúp cải thiện năng suất. Đó là bởi vì việc sử dụng mã màu và ghi nhãn hiệu quả trên hàng tồn kho, quy trình và nhận dạng cơ sở chung có thể giúp tăng cường đào tạo nhân viên và hướng dẫn người lao động hoàn thành nhiệm vụ của họ nhanh hơn. Ngoài ra, trạng thái an toàn, dấu hiệu nhận biết thiết bị và an toàn đều giúp giữ cho các quy trình hoạt động trơn tru để bạn có ít thời gian chết hơn.
Tiết kiệm chi phí:
Khi bạn có thể giữ cho nơi làm việc của mình an toàn và hiệu quả hơn nhờ hình ảnh nơi làm việc nhiều màu sắc và nhất quán, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Đó là bởi vì việc đào tạo được giảm bớt bởi các quy trình và bước củng cố trực quan, thiết bị được giữ trong điều kiện làm việc thích hợp và các nhiệm vụ được hoàn thành một cách an toàn và hiệu quả hơn.
Ứng dụng tâm lý học màu sắc vào nơi làm việc
Bạn hiểu rõ hơn tâm lý học màu sắc, bạn có thể tự hỏi nó có ý nghĩa gì đối với nơi làm việc của mình. Việc sử dụng hình ảnh màu sắc ở nơi làm việc có thể làm cho công nhân của bạn làm việc hiệu quả hơn và an toàn hơn bằng cách:
- Tăng tốc độ tìm kiếm trực quan
- Cải thiện khả năng nhận diện
- Nhấn mạnh thông tin
- Hiển thị mối liên kết
- Truyền các thông điệp quan trọng
Mặc dù có nhiều cách áp dụng tâm lý học màu sắc được sử dụng hiệu quả ở nơi làm việc, nhưng cách này thành công nhất khi được kết hợp với phương pháp tiếp cận nơi làm việc trực quan sử dụng các tiêu chuẩn màu nhất quán để truyền đạt thông tin quan trọng.
Giải pháp máy in tem nhãn – Thực hiện quy trình 5S
THƯƠNG HIỆU BRADY
Thương hiệu Brady đã có mặt hơn 100 năm trong ngành công nghiệp an toàn lao động. Brady đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và phát triển sản phẩm. Thế mạnh thương hiệu hầu hết là các giải pháp biển cảnh báo, nhãn cảnh báo, hệ thống và phần mềm in ấn.
ACHISON là nhà phân phối chính thức của Brady tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi sở hữu đội ngũ kỹ thuật chuyên môn cao kết hợp cùng bộ phận an toàn cơ sở để đến tư vấn, triển khai và hướng dẫn sử dụng toàn bộ quy trình, hệ thống in ấn bảng cảnh báo hoặc quy trình Lockout Tagout tại nhà máy.